news icom tech

อัพเดทข่าว กิจกรรม โปรโมชั่น และเทคนิคต่างๆ ให้คุณทราบก่อนใคร

แคสเปอร์สกี้ แลป โชว์กึ๋น เปิดตัว Cyber Map สอดส่องรู้ทันความเคลื่อนไหวภัยไซเบอร์แบบเรียลไทม์

[News]Kaspersky : 8 April 2014


แคสเปอร์สกี้ แลป เปิดตัวแผนที่ภัยคุกคามแบบโต้ตอบ (Cyber Map) ที่รายงานเหตุการณ์ไซเบอร์ซิเคียวริตี้ทั่วโลกอย่างทันท่วงที ครอบคลุมมัลแวร์ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นอ็อพเจ็คมุ่งร้ายที่พบระหว่างการสแกนดีไวซ์ การตรวสอบอีเมลและเว็บไซต์ และอ็อพเจ็คที่เป็นช่องโหว่และมุ่งคุกคามระบบ

ในโลกไซเบอร์ทุกวันนี้ แอพพลิเคชั่นมุ่งร้ายและสแปมสามารถแพร่กระจายได้รวดเร็วภายในเวลาไม่กี่นาที โซลูชั่น Kaspersky Security Network หรือ KSN มีหน้าที่ส่งข้อมูลอัพเดทภัยคุกคามให้แก่โซลูชั่นอื่นๆ ของแคสเปอร์สกี้ แลป โดยกลไกการทำงานภายในของ KSN จะสรุปข้อมูลที่ได้รับจากดีไวซ์นับพันเครื่องที่รายงานการค้นพบเหตุการณ์ต้องสงสัย จากนั้นจึงนำข้อมูลไปเปรียบเทียบกับคอมพิวเตอร์เครื่องต่างๆ ตรวจสอบกับฐานข้อมูลที่รวบรวมแอพพลิเคชั่นนับแสนตัวและใช้อัลกอริทึ่ม จากนั้นระบบจะวิเคราะห์เบื้องต้นว่า อ็อพเจ็คนั้นประสงค์ร้ายหรือไม่ ถ้าเป็นอ็อพเจ็คที่มุ่งร้าย โซลูชั่นทุกตัวของแคสเปอร์สกี้ แลป จะทำการบล็อกการเข้าถึงอ็อพเจ็คนี้ทันที เพื่อป้องกันการแพร่กระจายสู่ผู้ใช้งาน และ KSN จะแสดงผลข้อมูลนี้ลงในแผนที่แบบเรียลไทม์ ที่เว็บไซต์ http://cybermap.kaspersky.com เพื่อให้ผู้ใช้งานทั่วไปสามารถตรวจสอบภัยคุกคามและความเร็วในการแพร่กระจายได้ทันท่วงที

ใน Cyber Map นี้ ผู้ใช้งานสามารถหมุนลูกโลกและดูส่วนใดส่วนนึงของโลกได้ตามต้องการ สามารถดูรายละเอียดภัยคุกคามแต่ละประเภท จำแนกตามสีต่างๆ สามารถเลือกสีพื้นหลังสำหรับแสดงผล เลือกแสดงแผนที่โลกแบบกลม-แบน แสดงสถิติ 5 อันดับประเทศที่มีภัยคุกคามแพร่กระจายสูงสุด รวมถึงฟังก์ชั่นการแชร์ข้อมูลไปยังโซเชียลเน็ตเวิร์กต่างๆ ได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังเพิ่มความสะดวกด้วยการลิ้งค์ไปยังบริการสแกนคอมพิวเตอร์เพื่อตรวจสอบว่าเครื่องติดมัลแวร์หรือไม่

เดนิส เซ็นคิน หัวหน้าฝ่ายการสื่อสารองค์กร แคสเปอร์สกี้ แลป กล่าวว่า "แคสเปอร์สกี้ แลป ดำเนินการจัดการอ็อพเจ็คมุ่งร้ายมากกว่า 3 แสนตัวต่อวัน ทั้งที่เมื่อสามปีก่อน มีเพียงแค่วันละ 7 หมื่นตัวเท่านั้น ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตส่วนมากมักมีคำถามว่า การโจมตีไซเบอร์นี้เริ่มต้นที่ไหน เว็บมุ่งร้ายใดถูกคลิกบ่อยที่สุด มัลแวร์ตัวไหนแพร่กระจายมากที่สุด แผนที่ของเราจะช่วยให้ผู้ใช้งานได้เห็นกิจกรรมไซเบอร์แบบเรียลไทม์ ทำให้เข้าใจได้ง่ายยิ่งขึ้น สัมผัสได้ถึงความเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องไซเบอร์ซิเคียวริตี้และเป็นหนึ่งเดียวกันกับทีมแคสเปอร์สกี้ แลป"

ผู้สนใจสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของภัยคุกคามในโลกไซเบอร์ได้ที่เว็บ http://cybermap.kaspersky.com