news icom tech

อัพเดทข่าว กิจกรรม โปรโมชั่น และเทคนิคต่างๆ ให้คุณทราบก่อนใคร

ระวังใช้ Wi-Fi ฟรี จะตกเป็นเหยื่อ

[News]Kaspersky : 9 April 2014

กลายเป็นเรื่องธรรมดาของหลายคนที่เมื่อออกนอกบ้านแล้วก็จะอาศัย Wi-Fi ฮอตสปอตในการเชื่อมต่อสัญญาณต่างๆ ซึ่งมีอยู่ทั่วไปตามสถานที่ต่างๆ เช่น ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่ ที่ให้ใช้อินเทอร์เน็ตกันเพลินๆ เข้าสังคมเน็ตเวิร์ค ซื้อของออนไลน์ ใช้บริการแบงกิ้งออนไลน์ ส่งอีเมล ทั้งการเชื่อมต่อ Wi-Fi ฟรีในประเทศ หรือแม้แต่ไปต่างประเทศ หลายคนก็สแกนหา Wi-Fi ฟรี จนพากันลืมนึกถึงเรื่องความปลอดภัยทางไซเบอร์

จากการสำรวจล่าสุดของแคสเปอร์สกี้แล็ป พบว่า 34% ของคนที่ใช้คอมพิวเตอร์ทั่วไปไม่มีมาตราการป้องกันใดๆ เมื่อออนไลน์ผ่านฮอตสปอต มีเพียง 13% เท่านั้นที่ตรวจเช็กมาตรฐานการเข้ารหัสของจุดปล่อยสัญญาณก่อนเชื่อมต่อ และยังพบว่าผู้ใช้งานจำนวน 14% รู้สึกเฉยๆ ไม่มีความกังวลกับการทำธุรกรรมแบงกิ้งออนไลน์ หรือช็อปปิ้ง แม้ขณะเชื่อมต่อผ่าน Wi-Fi ฮอตสปอตสาธารณะทั่วไป

ผู้เชี่ยวชาญของแคสเปอร์สกี้ แล็ป กล่าวว่า การที่เราจะรอดพ้น ไม่ตกเป็นเหยื่อใครก็ตามที่พยายามแทรกซึมเข้ามาในข้อมูลส่วนตัวด้วยการปล่อยฟรี Wi-Fi มาเป็นสิ่งล่อนั้น มีขั้นตอนง่ายๆ คือ
1.เชื่อมต่อสัญญาณผ่าน Wi-Fi ที่เชื่อถือได้ หรือเน็ตเวิร์คที่วางใจได้เท่านั้น ยิ่งกับทุกธุรกรรมที่มีความล่อแหลม อาทิ ต้องพิมพ์ชื่อ พาสเวิร์ด หรือส่งข้อมูลส่วนตัวที่สำคัญๆ
2.ต้องแน่ใจว่าการล็อกอินเข้าเว็บไซต์ใดๆ นั้นปลอดภัยเสมอ ให้มองหา "https" สัญลักษณ์แม่กุญแจที่ยังล็อกอยู่ และเช็กเอกสารประกอบด้านระบบความปลอดภัย
3.ติดตั้งโซลูชั่นเพื่อความปลอดภัยที่เชื่อถือได้บนเครื่องคอมพิวเตอร์ และอย่าลืมปกป้องดีไวซ์หรืออุปกรณ์ทุกประเภทที่ใช้งานอยู่ ไม่ว่าจะเป็นเน็ตบุ๊ค แท็บเล็ต หรือสมาร์ทโฟน

ที่มา: M2F Newspaper