news icom tech

อัพเดทข่าว กิจกรรม โปรโมชั่น และเทคนิคต่างๆ ให้คุณทราบก่อนใคร

WARNING!!! Cryptoviruses ไวรัสเรียกค่าไถ่

[News]Kaspersky : 27 January 2015


กำลังแพร่ระบาดอย่างหนัก มีหลายชื่อ เช่น Cryptoviruses Crytowall หรือ Crytolocker หรือที่รู้จักและขนานนามกันในชื่อของ
ไวรัสเรียกค่าไถ่

วิธีจู่โจมของเจ้าไวรัสตัวนี้คือ จะส่งข้อความเข้ามาในอีเมลของเรา โดยลักษณะเป็นไฟล์ Zip เมื่อเราทำการ Extract file แล้วกดยอมรับให้ไฟล์นั้นๆ รันเป็นเรื่อง ไวรัสก็จะเริ่มโจมตีไฟล์งาน ไฟล์ข้อมูลต่างๆ รูปภาพ ทุกอย่าง ที่อยู่ในเครื่อง รวมถึง Drive share ทั้งหมด โดยการเข้ารหัส ทำให้นามสกุลไฟล์เปลี่ยนไป  เช่น *.Docx.zegplkf  ,*.Doc.tyjavqk, ทำให้เราไม่สามารถเปิด และใช้งานไฟล์นั้นได้

จากนี้เจ้าไวรัสจะส่งข้อความ หรือลิงค์ มาเพื่อให้เราโอนเงินไปให้ เพื่อแลกกับไฟล์ข้อมูล วิธีการแบบนี้แหละ ที่เราเรียว่า เรียกค่าไถ่
 
นับว่าร้ายกาจมาก นี่ถ้าข้อมูลเหล่านั้น เป็นอะไรที่สำคัญกับเรามากๆ เจอไวรัสแบบนี้เข้าไป แย่แน่เลย ซึ่ง ณ ตอนนี้มีเพียง tools บางตัว ซึ่งก็แค่ช่วยกู้ข้อมูลได้เป็นบางส่วน หรือในบางกรณีก็ไม่ได้เลย
 
สำหรับใครที่มี Kaspersky ไม่ต้องกังวลเลย เพราะเราสามารถป้องกันไวรัส ภัยคุกคามต่างๆ ได้ทุกประเภทเพียงตรวจสอบว่าโปรแกรมยังใช้งานได้ปกติ ทำการ update Database บ่อยๆ หรือถ้าใครยังไม่แน่ใจ เราแนะนำให้ตั้งค่าการป้องกันเพิ่มไว้เลย เพื่อการปกป้องสูงสุด โดยทำตามวิธีในลิงค์นี้ http://support.kaspersky.co.uk/10953#block1
 
สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ Kaspersky Service Center โทร. 0-2203-7500
วันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 08.00 -21.00 น. และวันเสาร์ เวลา  08.00 -17.00 น.
หมายเหตุ : เวลา 12.00 - 13.00 น. พักกลางวัน