news icom tech

อัพเดทข่าว กิจกรรม โปรโมชั่น และเทคนิคต่างๆ ให้คุณทราบก่อนใคร

เตือนพบไวรัสตัวใหม่ มุ่งฉกข้อมูลการเงิน

[News]Kaspersky : 16 August 2012

บริษัท ความปลอดภัยด้านไอที แคสเปอร์สกี้ แลป ของรัสเซีย เตือนเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม ว่า พบไวรัสสอดแนมตัวใหม่ชื่อว่า "กอส" (Gauss) ที่ขโมยรหัสผ่านและข้อมูลสำคัญจากลูกค้าของธนาคารหลายพันรายในภูมิภาคตะวัน ออกกลาง

แคสเปอร์สกี้ระบุว่า กอสเป็น "ชุดเครื่องมือสอดแนมทางไซเบอร์ที่ซับซ้อน สมบูรณ์แบบและได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล" มีเป้าหมายเพื่อจารกรรมข้อมูลที่ละเอียดอ่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งรหัสผ่านของเว็บไซต์ต่างๆ และข้อมูลในการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านทางออนไลน์

นอกจากนี้ ในแถลงการณ์ของแคสเปอร์สกี้ ยังระบุว่า กอสมีความคล้ายคลึงกับสตักซ์เน็ตและเฟลม และแม้ว่าเพิ่งจะถูกค้นพบเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ทว่าโปรแกรมคอมพิวเตอร์ประสงค์ร้ายตัวนี้เริ่มทำงานมาตั้งแต่เมื่อเดือน กันยายน ปี 2554 โดยกอสมีซอร์สโค้ดหรือคำสั่งในการเขียนโปรแกรมเหมือนกับ

เฟลม ที่ชัดเจนว่าถูกออกแบบมาเพื่อจารกรรมข้อมูลโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน โดยสหรัฐอเมริกาและอิสราเอลเป็นประเทศผู้ต้องสงสัยว่าอยู่เบื้องหลัง ขณะที่สตักซ์เน็ต มีเป้าหมายในการโจมตีระบบของเครื่องหมุนแยกวัตถุของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ของ อิหร่าน อย่างไรก็ตาม แคสเปอร์สกี้ระบุว่า กอสพุ่งเป้าไปที่ข้อมูลทางการเงินมากกว่า (เอเอฟพี)

ที่มา มติชนรายวัน