news icom tech

อัพเดทข่าว กิจกรรม โปรโมชั่น และเทคนิคต่างๆ ให้คุณทราบก่อนใคร

แคสเปอร์สกี้ แลป เตือน ใช้งานเฟซบุ๊คไม่คิดเสี่ยงโดนแฮก!

[News]Kaspersky : 3 September 2013

ผู้ใช้ 3 ใน 4 เข้าเฟซบุ๊คเกือบทุกวันไม่เว้นแม้วันหยุดพักร้อน
ในปัจจุบันคงไม่มีใครนึกภาพวันหยุดพักผ่อนที่ปราศจากเฟซบุ๊คออกแล้ว การเช็คอินบนเฟซบุ๊คที่สนามบินก่อนขึ้นเครื่องไปเที่ยวให้สุดเหวี่ยงเพื่อให้เพื่อนๆ รู้สึกอิจฉาตาร้อน เป็นกิจกรรมที่เราสามารถเห็นได้ทั่วไป แต่มันยังไม่จบอยู่แค่นั้น กิจกรรมต่อๆ มาก็คือการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโรงแรมที่คุณได้เข้าพัก คลิปวิดีโอจากชายหาดสุดสวย ต่างทยอยอัพโหลดผ่านทางหน้าเพจเฟซบุ๊คมาเป็นลำดับ เตรียมตัวเอาไว้ก่อนที่จะปล่อยความเป็นส่วนตัวของคุณให้ชาวโลกได้รับรู้ นี่คือเทคนิคเด็ดๆ ที่จะช่วยรักษาความปลอดภัยให้กับผู้ใช้เฟซบุ๊กในวันหยุดพักผ่อนทุกท่าน

ชีวิตที่ขาดเฟซบุ๊คไปก็ดูไร้สีสัน ในทุกวันผู้ใช้เฟซบุ๊ค 1.1 ล้านล้านคนกด "ไลค์" ถึง 6.5 ล้านล้านครั้ง และแชร์ 4.75 ล้านล้านข้อความ ผู้ใช้เฟซบุ๊คส่วนใหญ่ใช้เวลาอยู่กับเฟซบุ๊คถึง 6 ชั่วโมง 44 นาทีต่อเดือน เป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจมากที่เฟซบุ๊คถูกใช้เป็นพื้นที่ในการแชร์ช่วงเวลาแห่งการพักผ่อนและเป็นช่องทางการติดต่อสื่อสารกับครอบครัวและเพื่อนๆ นอกจากนี้ผู้ใช้เฟซบุ๊คจำนวน 3 ใน 4 กำหนดให้เฟซบุ๊คเป็นกิจกรรมสำคัญส่วนหนึ่งของตารางการท่องเที่ยว ดังนั้นพวกเราจึงควรให้ความสำคัญกับการรักษาความปลอดภัยและลดความเสี่ยงสักหน่อย โดยเฉพาะเมื่อคนจำนวนมากยังคงไม่ใส่ใจกับเรื่องความปลอดภัยในการใช้สมาร์ทโฟนและ WLAN ที่ไม่ได้รับการป้องกันในการโพสเล่าเรื่องราววันหยุดสุดเหวี่ยงของพวกเขาหรือแม้แต่การกด "ไลค์"

WLAN ช่องทางของเหล่าขโมย
เมื่อไปเที่ยวพักผ่อนในต่างจังหวัดหรือต่างประเทศ โดยทั่วไปเรามักจะใช้ WLAN hotspots แทน เพื่อหลีกเลี่ยงค่าใช้จ่ายในการโรมมิ่งสุดแสนแพง แต่ไวร์เลสเน็ตเวิร์กในโรงแรมหรือร้านคาเฟ่ตามที่สาธารณะก็เป็นช่องทางที่เหล่ามิจฉาชีพต่างจ้องหาผลประโยชน์อยู่ เนื่องจากเน็ตเวิร์กเหล่านี้ไม่ได้มีเพียงแค่นักท่องเที่ยวมาใช้อินเทอร์เน็ตผ่านทางแลปท็อป, สมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ตเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงกลุ่มอาชญากรไซเบอร์ที่มาพร้อมกับกับสปายแวร์ และไม่น่าแปลกใจเลยที่ 40% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนไม่มีการป้องกันอะไรเลยแม้แต่ระบบป้องกันพื้นฐาน เช่น การล็อคหน้าจอ ในบางกรณีที่มีการติดตั้งโปรแกรมป้องกันอยู่ ก็จะอัพเดทช้าไปเสมอ สปายแวร์และไวรัสต่างๆ ก็จะสามารถเข้าสู่ดีไวซ์ของคุณได้อย่างง่ายดายผ่านทางบลูธูทหรือ WLAN

ความเสียหายที่จะเกิดขึ้น
นอกการใช้อินเทอร์เน็ตที่ไม่ปลอดภัยผ่านทางสมาร์ทโฟนแล้ว ตัวโซเชียลเน็ตเวิร์กเองก็มีจุดอ่อนที่สามารถเป็นช่องทางของเหล่ามิจฉาชีพได้เช่นกัน โดยอาจถูกมิจฉาชีพปลอมเป็นตัวเอง ถูกอ่านข้อความ และโพสข้อความเอง นี่เป็นแค่ตัวอย่างเล็กน้อยจากความเป็นไปได้หลายร้อยอย่าง ซึ่งปัญหานี้คือช่องโหว่ของการรักษาความปลอดภัยที่เว็บแอพพลิเคชั่นอื่นๆ ก็ประสบอยู่ เพียงผู้ใช้แค่ใส่ยูสเซอร์เนมและพาสเวิร์ดเพื่อล็อคอินก็สามารถตกเป็นเหยื่อในการโจมตีแบบ man-in-the-middle ได้ โดยพาสเวิร์ดจะถูกแฮกออกมา ตามปกติทั่วไปแล้วคนเราจะมีแค่พาสเวิร์ดเดียวในการใช้บริการต่างๆ ทางอินเทอร์เน็ต เช่น eBay, Amazon, Web-Mailer ดังนั้นพาสเวิร์ดธรรมดาในเฟซบุ๊คก็สามารถเป็นอันตรายต่อความปลอดภัยอื่นๆ ได้เป็นลูกโซ่ นี่คือเหตุผลที่ไม่ควรคลิกลิ้งค์น่าสงสัยในอีเมลล์ แต่ควรเข้าเว็บผ่านบราวเซอร์โดยตรง

5 ทิปเพื่อความปลอดภัยในการใช้เฟซบุ๊คในวันหยุดพักผ่อน

1. ปกป้องความปลอดภัยของคุณ : รูปและข้อมูลทุกอย่างในวันหยุดสุดชิลของคุณไม่จำเป็นต้องออนไลน์ในเวลานั้นเลย
2. ระวังการใช้ hotspot : อย่าใส่พาสเวิร์ดโดยไม่ผ่าน VPN ถ้าคุณไม่ได้ใช้ Bluetooth หรือ WLAN ก็ควรปิดเสีย นี่จะช่วยประหยัดพลังงานและเป็นการปิดช่องทางการโจมตี
3. ระวังแอพใหม่ๆ : เช็ครีวิวของแอพแต่ละตัวก่อนโหลด มัลแวร์อาจรอตะครุบคุณอยู่
4. อัพเดทอยู่เสมอ : เพื่อปิดช่องโหว่ในการรักษาความปลอดภัย
5.ใช้แอพป้องกันไวรัสในการรักษาความปลอดภัยข้อมูลส่วนตัวต่างๆ ของคุณ

ข้อมูลสรุป

• ปัจจุบัน เฟซบุ๊ค ถือได้ว่าเป็นปัจจัยสำคัญในชีวิตของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่ที่ขาดไม่ได้
• 3 ใน 4 ของผู้ใช้เฟสบุ๊คจะล็อคอินเข้าใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กไม่เว้นแม้กระทั่งในวันหยุดพักร้อน
• ระวัง! การใช้เฟซบุ๊คในต่างประเทศมีความเสี่ยงต่อข้อมูลและความปลอดภัยสูง