news icom tech

อัพเดทข่าว กิจกรรม โปรโมชั่น และเทคนิคต่างๆ ให้คุณทราบก่อนใคร

ข้อมูลทางการเงินนำทางจดหมายขยะประสงค์ร้ายติดอันดับเป็นเวลาสามปีติดต่อกัน

[News] Kaspersky : 28 มกราคม 2557

ผู้เชี่ยวชาญจากแคสเปอร์สกี้ แลป ได้สรุปการดำเนินการของผู้ส่งจดหมายขยะในปี 2013 ดังนี้
• ปริมาณของจดหมายขยะมีมากถึง 69.6% ของปริมาณจดหมายทั้งหมดในปี 2013 โดยลดลงจากปีที่แล้ว 2.5%
• เปอร์เซ็นต์ของจดหมายแนบมัลแวร์ อยู่ที่ 3.2% ลดลงจากปีที่แล้ว 0.2%
• 32.1% ของการล่อลวงทางอินเทอร์เน็ต มีเป้าหมายเป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์
• แหล่งของจดหมายขยะที่ใหญ่ที่สุดคือประเทศจีน (23%) และสหรัฐอเมริกา (18%)

สัดส่วนของจดหมายขยะที่มีการลักลอบส่งนั้นยังคงมีปริมาณลดลง ในสามปีที่ผ่านมานี้ผู้ใช้ได้รับข้อความโดยไม่มีการเรียกร้องลดลง 10.7% ดูเหมือนว่านักโฆษณาชอบการโฆษณาออนไลน์ที่ถูกกฎหมายหลากหลายประเภทที่มีในตอนนี้มากกว่า เพราะสามารถสร้างการตอบรับได้มากกว่าจดหมายขยะ ในขณะที่ค่าใช้จ่ายน้อยกว่า

จากจดหมายขยะสู่อาชญากรรม
การโฆษณาทางการค้าในรูปแบบของจดหมายขยะ กำลังค่อยๆ ถูกแทนที่ด้วยจดหมายอาชญากรรม เช่น ข้อความขยะที่โฆษณาสินค้าผิดกฎหมายหรือสินค้าประเภทลามกอนาจาร ตัวอย่างโดยทั่วไปเช่น ในหมวดหมู่การท่องเที่ยวและธุรกิจการท่องเที่ยวที่เคยมีรายงานการลักลอบส่งจดหมายขยะทั้งหมดอยู่ที่ 5 – 10% ทุกวันนี้การโฆษณาทางการค้าแบบนี้แทบไม่มีแล้ว แต่ผู้เชี่ยวชาญกลับพบว่ามีการส่งจดหมายประสงค์ร้ายจำนวนมากเพื่อหาประโยชน์จากหมวดหมู่การท่องเที่ยวและนันทนาการ

เป็นเรื่องปกติที่ผู้เชี่ยวชาญการปกป้องทางไอที จะแนะนำให้ผู้ใช้อัพเดทโซลูชั่นแอนตี้ไวรัสของตนเองอย่างสม่ำเสมอ และนี่ก็เป็นสิ่งที่อาชญากรไซเบอร์พยายามหาช่องทางเอาเปรียบในปี 2013 โดยพบจดหมายที่เหมือนจะถูกส่งมาจากผู้ขายแอนตี้ไวรัสที่มีชื่อเสียง เช่น Kaspersky Lab, McAfee, ESET, Symantec ฯลฯ เร่งให้ผู้ใช้อัพเดทระบบของพวกเขาทันทีโดยใช้ไฟล์ที่แนบมา สิ่งที่แนบมาจะกลายเป็นแหล่งบรรจุโทรจันจากตระกูลที่ไม่เป็นที่รู้จักนักอย่าง ZeuS/Zbot ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อขโมยข้อมูลของผู้ใช้ที่ไวต่อการตอบสนอง โดยเฉพาะข้อมูลทางการเงิน

Darya Gudkova, หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์เนื้อหา แคสเปอร์สกี้ แลป แสดงความคิดเห็นว่า "เป็นปีที่สามติดต่อกันที่พบว่ามัลแวร์ที่พบได้แพร่หลายที่สุดซึ่งถูกส่งจากอีเมลคือโปรแกรมที่พยายามจะขโมยข้อมูลลับ และมักจะลงทะเบียนในระบบธนาคารออนไลน์ แต่ในขณะเดียวกันการล่อลวงทางอินเทอร์เน็ตกำลังเปลี่ยนจากบัญชีธนาคารเป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์และอีเมล ส่วนหนึ่งอาจอธิบายได้ว่า ทุกวันนี้บัญชีอีเมลสามารถเข้าถึงเนื้อหาได้มากมาย ทั้งจดหมาย, เครือข่ายสังคมออนไลน์, ข้อความสำเร็จรูป, หน่วยเก็บช้อมูลคลาวด์ และในบางครั้งอาจรวมถึงบัตรเครดิตด้วย"

"Gray" mailing: ทางรอดจากตัวกรองจดหมายขยะ
ในขณะที่นักโฆษณามีความพยายามที่จะเข้าถึงผู้ใช้จำนวนมากขึ้น แต่กลับต้องพบกับตัวกรองอีเมลซึ่งขัดขวางการรับจดหมายที่ไม่ต้องการ พวกเขาจึงได้หันไปพึ่งการใช้กลอุบาย ส่วนหนึ่งของจดหมายจำนวนมากถูกส่งให้ผู้ติดตามที่ยินยอมรับโฆษณา แต่บางส่วนก็ถูกส่งไปยังคนที่ไม่ได้ยินยอมที่จะรับข้อความเหล่านี้ โดยใช้ที่อยู่จากฐานข้อมูลยักษ์ที่บริษัทเหล่านี้ซื้อมา หากจดหมายเหล่านี้ถูกกีดขวางโดยตัวกรองอีเมลขยะ นักโฆษณาจะพยายามรับรองว่าการส่งจดหมายเหล่านี้เป็นการกระทำที่ถูกกฎหมาย โดยการแสดงเว็บไซต์ที่ผู้ใช้สามารถลงทะเบียนและยกเลิกการติดตามได้ตลอดเวลา นับเป็นความท้าทายครั้งใหม่ของอุตสาหกรรมการต่อต้านจดหมายขยะและกำลังนำไปสู่การพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ โดยยึดความมีชื่อเสียงของผู้ส่งเป็นหลัก

จดหมายขยะมาจากไหนบ้าง ?
จดหมายขยะที่ถูกรายงานในเอเชียมีจำนวนมากถึง 55.5% ของจดหมายขยะทั้งหมดในโลก (เพิ่มขึ้น 5.3% จากปี 2012) ตามมาด้วยอเมริกาเหนือที่ 19% (เพิ่มขึ้น 3.2%) ส่วนอันดับสามเป็นยุโรปตะวันออกซึ่งมีจำนวนจดหมายขยะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าจากปีที่แล้ว อยู่ที่ 13.3% ลำดับสี่ยังคงเป็นยุโรปตะวันตกเช่นเดิมแต่ปริมาณจดหมายขยะลดลง อยู่ที่ 2.4% และอันดับห้าเป็นละตินอเมริกาที่มีปริมาณจดหมายขยะลดลงถึงสามเท่าเมื่อเปรียบเทียบกับปี 2012

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับจดหมายขยะในปี 2013 คลิก securelist.com.
อ่านเพิ่มเติม : Spam in December 2013