news icom tech

อัพเดทข่าว กิจกรรม โปรโมชั่น และเทคนิคต่างๆ ให้คุณทราบก่อนใคร

จำนวนแอพพลิเคชั่นแอนดรอยด์ประสงค์ร้ายพุ่งสูงถึง 10 ล้านแอพ

[News] Kaspersky : 10 กุมภาพันธ์ 2557

เมื่อเดือนมกราคม 2014 ที่ผ่านมานี้ ตัวอย่างเดี่ยวของมัลแวร์ในโทรศัพท์มือถือ จากการเก็บข้อมูลของแคสเปอร์สกี้ แลป มีจำนวนเพิ่มขึ้นถึง 34% จากเดือนพฤศจิกายน 2013 ซึ่งมีการบันทึกไว้ 148,000 ตัวอย่าง นักต้มตุ๋นทางไซเบอร์ได้มุ่งความสนใจไปยังโทรศัพท์มือถือระบบแอนดรอยด์ โดยรายงานของเราได้พบว่า ในเดือนมกราคม จำนวนแอพพลิเคชั่นแอนดรอยด์ประสงค์ร้ายนั้นพุ่งสูงสุดถึง 10 ล้านแอพ

วันที่ 30 มกราคม 2557 ตลาดแอพพลิเคชั่นที่เป็นทางการอย่าง Google Play มีแอพพลิเคชั่นทั้งหมดอยู่ที่ 1,103,104 แอพ แต่ร้านค้าที่ไม่เป็นทางการมีจำนวนแอพมากกว่านี้ ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะเป็นมัลแวร์ โดยปัจจุบันแคสเปอร์สกี้ แลป ได้ล็อคแอพต้องสงสัย (ที่เป็นแอพถูกกฎหมาย) จำนวน 10 ล้านแอพ เนื่องจากคาดว่าอาชญากรไซเบอร์จะบรรจุรหัสที่มุ่งร้ายลงไปในซอฟต์แวร์แอนดรอยด์เหล่านั้น

เป้าหมายส่วนใหญ่ของโปรแกรมประสงค์ร้ายคือข้อมูลทางการเงินของผู้ใช้ ดังตัวอย่างจากประเทศรัสเซียซึ่งพบโทรจัน Carberp เวอร์ชั่นโทรศัพท์มือถือ ขโมยหนังสือรับรองที่ผู้ใช้ส่งให้เซิร์ฟเวอร์ของธนาคาร ซึ่งจากรายงานของผู้เชี่ยวชาญจากแคสเปอร์สกี้ แลป พบว่าส่วนใหญ่แอพพลิแคชั่นมุ่งร้ายในแอนดรอยด์ถูกพัฒนาขึ้นในประเทศรัสเซีย

คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญเพื่อหลีกเลี่ยงการติดไวรัส:
• อย่าติดตั้งโหมด developer ในเครื่องมือของคุณ
• อย่าติดตั้งตัวเลือก "ติดตั้งแอพพลิเคชั่นจากแหล่งข้อมูลที่สาม"
• ติดตั้งแอพพลิเคชั่นจากช่องทางที่เป็นทางการเท่านั้น
• เมื่อติดตั้งแอพใหม่ ต้องศึกษาให้ดีว่าเขาเรียกร้องสิทธิอะไรบ้าง
• ใช้ซอฟต์แวร์ปกป้องเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณ

ข้อมูลเพิ่มเติม: Mobile threats in 2013