news icom tech

อัพเดทข่าว กิจกรรม โปรโมชั่น และเทคนิคต่างๆ ให้คุณทราบก่อนใคร

รายงานสแปมในเดือนมกราคม เรื่องของ WhatsApp แจ้งเตือนปลอม และดาวจริงในวันวาเลนไทน์

[News] Kaspersky : 3 มีนาคม 2557

ผลการติดตามสแปมของบริษัทในเดือนมกราคม 2557 จากนักวิเคราะห์ของแคสเปอร์สกี้ แล็บ มีดังนี้

3 เรื่องเด่นในเดือนมกราคม
• ตรวจพบอีเมลที่ยืนยันว่ามาจากแอพชื่อดังสำหรับสมาร์ทโฟนอย่าง "วอทส์แอพ" โดยข้อความระบุว่าไฟล์ที่แนบมานั้นคือรูปภาพจาก "เพื่อน" แต่แท้จริงแล้วบรรจุโปรแกรมประสงค์ร้าย Backdoor.Win32.Androm.bjkd ซึ่งเป็นโปรแกรมผิดกฎหมายชื่อดัง มีหน้าที่หลักในการดาวน์โหลดมัลแวร์อื่นในคอมพิวเตอร์ของเหยื่อและขโมยข้อมูลส่วนตัว

• เรื่องที่โด่งดังในเดือนมกราคมคือระบบตรวจตราวิดีโอเพื่อช่วยรักษาความเป็นส่วนตัวและหลักฐานทางการค้า แต่มีสแปมภาษาอังกฤษในที่สอดแนมบุคคล

• สำหรับวันวาเลนไทน์ สแปมภาษาอังกฤษใช้การส่งอีเมลเสนอมื้ออาหารหรือทริปสุดโรแมนติก รวมทั้งโฆษณาเสนอของขวัญสุดพิเศษที่หาไม่ได้จริงอย่างดวงดาวในท้องฟ้า

ในเดือนมกราคม นักต้มตุ๋นยังคงส่งจดหมาย "ไนจีเรียน" อ้างความตายของอดีตประธานาธิบดีของประเทศอิสราเอล "อาเรียล ชารอน" และ "เนลสัน แมนเดลา" อดีตประธานาธิบดีประเทศแอฟริกาใต้ จดหมาย "ไนจีเรียน" ฉบับหนึ่งสงสัยว่าจะเขียนโดยนักกฎหมายของภรรยาคนที่สองของอดีตประธานาธิบดี ข้อความระบุว่าอดีตภรรยาคนที่หกและนักกฎหมายของเธอช่วยรวบรวมเงินจำนวนมหาศาลและทองแท่ง โดยรับรองว่าจะหาบุคคลที่น่านับถือต่างสัญชาติมาช่วยในการลงทุน จดหมายที่คล้ายกันอีกฉบับหนึ่งบอกว่ามาจากภรรยาคนที่สามของแมนเดลา "กราคา มาร์แชล" ซึ่งพยายามเล่นกับความรู้สึกของผู้รับด้วยการเล่าเรื่องเศร้าถึงการฝ่าฟันกับครอบครัวของแมนเดลา และขอความช่วยเหลือด้วยการโอนเงิน และยังยืนยันความปลอดภัยในบัญชีของผู้รับด้วย

"โทรจัน Spy.html.Fraud.gen ยังคงเป็นโปรแกรมประสงค์ร้ายที่แพร่หลายที่สุด อยู่ในกลุ่มของโปรแกรมโทรจันที่ใช้เทคนิคเลียนแบบหน้า HTML และจะถูกส่งไปทางอีเมลในรูปแบบการแจ้งเตือนปลอมจากธนาคารหลัก, ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ และร้านค้าออนไลน์ หลังจากเปิดหน้าใดหน้าหนึ่งในนี้แล้ว ผู้ใช้ต้องใส่ข้อมูลเพื่อลงทะเบียนเข้าใช้ จากนั้นข้อมูลจะถูกส่งไปยังอาชญากรไซเบอร์ซึ่งสามารถเข้าถึงข้อมูลลับของผู้ใช้ได้อย่างเต็มที่" Tatyana Shcherbakova ผู้วิเคราะห์สแปมอาวุโสจากแคสเปอร์สกี้ แล็ป กล่าว

สถิติ
• ปริมาณของสแปมจากอีเมลทั้งหมดในโลกลดลง 7.6% เฉลี่ย 65.7% ในเดือนมกราคม เนื่องจากอยู่ในสภาวะนิ่งในช่วงต้นปี สหรัฐอเมริกาเป็นผู้นำในเดือนนี้

• สหรัฐอเมริกา (เพิ่มขึ้น 3.5% อยู่ที่ 16%) มีปริมาณแอนตี้ไวรัสอีเมลเป็นอันดับหนึ่ง ทำให้อังกฤษหล่นมาอยู่ในลำดับที่สอง (ลดลง 3.41% เหลือ 10%) ส่วนเยอรมนียังคงอยู่ลำดับที่สาม (ลดลง 0.39% เหลือ 10%)

• สหรัฐอเมริกากลายเป็นประเทศกำเนิดสแปมมากที่สุดแทนประเทศจีน (21.9%) ส่วนประเทศจีน (16%) ลดลง 7% รั้งอันดับสอง และอันดับสามเป็นประเทศเกาหลีใต้เช่นเดิม (12.5%)

อ่านรายงานฉบับเต็มได้ที่ securelist.com