news icom tech

อัพเดทข่าว กิจกรรม โปรโมชั่น และเทคนิคต่างๆ ให้คุณทราบก่อนใคร

ผู้ใช้กว่าครึ่งเชื่อ ธนาคารจะจ่ายเงินคืนเมื่อถูกจารกรรมทางไซเบอร์

[News] Kaspersky : 5 มีนาคม 2557

ผู้ใช้มากกว่า 45% ที่ทำธุรกรรมทางการเงินผ่านอินเทอร์เน็ตมั่นใจว่าธนาคารจะจ่ายเงินคืนพวกเขา หากถูกขโมยเงินไปจากบัญชีออนไลน์ โดยจากผลสำรวจความเสี่ยงด้านความปลอดภัยของผู้บริโภค ปี 2556 ที่จัดขึ้นโดยความร่วมมือของแคสเปอร์สกี้ แล็ป และบริษัท บีทูบี อินเตอร์เนชั่นแนล พบว่าความมั่นใจเช่นนี้ของผู้บริโภคส่งผลกระทบเป็นอย่างมากต่อธุรกิจขององค์กรทางการเงิน ที่อาจต้องรับความเสียหายทั้งเรื่องการชดใช้เงินและเสี่ยงต่อการเสียชื่อเสียงหากเกิดการจารกรรมทางไซเบอร์

ข้อมูลจาก Kaspersky Security Network แสดงให้เห็นว่า ปี 2556 ผลิตภัณฑ์ของแคสเปอร์สกี้ แล็ป ปกป้องผู้ใช้จำนวน 1.9 ล้านคนจากมัลแวร์ที่มีความสามารถในการขโมยเงินออนไลน์ และจำนวนภัยคุกคามทางไซเบอร์มีการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากสถิติของแคสเปอร์สกี้ แล็ป พบว่าทุกๆ ครั้งที่ 4 ของการล่อลวงทางอินเทอร์เน็ต (เช่นเว็บเพจปลอมที่ลอกเลียนแบบเว็บไซต์ธนาคารถูกกฎหมาย, ร้านค้าออนไลน์หรือบริการจ่ายเงิน) เว็บเพจปลอมเหล่านี้จะหลอกล่อให้ผู้ใช้ส่งรายละเอียดทางธนาคารของพวกเขา ในขณะเดียวกันผู้ผลิตมัลแวร์ก็ยังมีการสร้างโปรแกรมประสงค์ร้ายใหม่ๆ ที่สามารถเข้าถึงบัญชีออนไลน์และเส้นทางใหม่ๆ ในการหลบเลี่ยงเครื่องมือเพื่อความปลอดภัยที่ธนาคารมีอยู่

น่าประหลาดใจเล็กน้อยที่อาชญากรไซเบอร์ชอบที่จะจู่โจมคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้มากกว่าโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีสารสนเทศของธนาคารที่มักได้รับการปกป้องอยู่แล้ว เนื่องจากการขโมยข้อมูลจากเครื่องมือส่วนตัวทำได้ง่ายกว่า อีกทั้งผู้ใช้มักเพิกเฉยต่อความเสี่ยงและละเลยที่จะประเมินความปลอดภัยพื้นฐานเมื่อใช้บริการทางการเงินออนไลน์ เช่นธนาคารออนไลน์ จากผลการวิจัยของบีทูที อินเตอร์เนชั่นแนล พบว่า 28% ของผู้ตอบไม่มีการเช็คความถูกต้องของเว็บไซต์ที่พวกเขาให้ข้อมูลลับไป และ 34% ของผู้ใช้ไม่มีมาตรการใดๆ เพื่อปกป้องข้อมูลของพวกเขาจากการถูกดักจับเมื่อใช้เครือข่าย ไว – ไฟ

ผลสำรวจยังชี้ให้เห็นอีกว่า 45% ของผู้ตอบเชื่อว่าธนาคารจะจ่ายคืนเงินที่อาชญากรไซเบอร์ขโมยไป และ 57% มั่นใจว่าธนาคารของพวกเขามีการประเมินระบบความปลอดภัยที่จำเป็นอยู่แล้ว

การถูกขโมยเงินจากบัญชีของลูกค้าในธุรกิจขององค์กรการเงิน นอกจากจะต้องเสียต้นทุนทางการเงินแล้ว ยังส่งผลต่อชื่อเสียงของบริษัทและความภักดีของลูกค้าด้วย ถึงบริษัทจะใช้วิธีมากมายในการปกป้องลูกค้าจากการหลอกลวงทางไซเบอร์ แต่การปกป้องอย่างครอบคลุมระดับสูงในการทำธุรกรรมควรต้องใช้โซลูชั่นที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อจัดการกับภัยคุกคามทางการเงินออนไลน์โดยเฉพาะ เพราะมีการทดสอบแล้วว่าโซลูชั่นนี้สามารถช่วยลดจำนวนการจ่ายเงินคืนแก่ลูกค้าได้

หลักจากประเมินความต้องการของตลาดและรวบรวมประสบการณ์ในการปกป้องผู้ใช้จากการคุกคามทางไซเบอร์ แคสเปอร์สกี้ แล็ป จึงได้พัฒนา Kaspersky Fraud Prevention  ขึ้น เพื่อช่วยเหลือองค์กรทางการเงินและอี – คอมเมิร์ซ โซลูชั่นนี้ได้พัฒนาให้ทันสมัยก้าวทันเทคโนโลยีในตลาดการเงิน เช่นการใช้แท็บเล็ตและสมาร์ทโฟนสำหรับจ่ายเงินออนไลน์ Kaspersky Fraud Prevention สามารถใช้งานได้บนวินโดวส์และแม็ค รวมทั้งแอนดรอยด์และไอโอเอสด้วย โซลูชั่นนี้จะช่วยปกป้องเครื่องมือของลูกค้าโดยมีแพลตฟอร์มที่รวมส่วนประกอบของเซิร์ฟเวอร์ซึ่งสามารถบ่งบอกกิจกรรมเกี่ยวกับการฉ้อโกง แม้ลูกค้าจะไม่ได้ติดตั้งโซลูชั่นความปลอดภัยในเครื่องมือของพวกเขาก็ตาม

บริการอย่างเป็นมืออาชีพของแคสเปอร์สกี้ แล็ป นับเป็นอีกเรื่องสำคัญที่ช่วยบริษัทในการสร้างการรับรู้เกี่ยวกับการคุกคามทางการเงินไซเบอร์และต่อสู้กับมันได้ดียิ่งขึ้น การเข้าถึงความปลอดภัยอย่างครอบคลุมและเทคโนโลยีในการศึกษา ค้นคว้า และทดลองของ Kaspersky Fraud Prevention ทำให้ธนาคารวางใจในความปลอดภัยจากขโมยไซเบอร์และยังปกป้องชื่อเสียงของตนได้