news icom tech

อัพเดทข่าว กิจกรรม โปรโมชั่น และเทคนิคต่างๆ ให้คุณทราบก่อนใคร

ผู้หญิงมีความเสี่ยงเผชิญภัยออนไลน์ต่ำกว่า และท่องเว็บอย่างชาญฉลาดกว่าผู้ชาย

[News] Kaspersky : 11 มีนาคม 2557

ผลการศึกษาของแคสเปอร์สกี้ แล็บ พบเหตุผลทางจิตวิทยาที่ส่งผลให้ชายและหญิงมีพฤติกรรมออนไลน์ต่างกัน

เนื่องในวันสตรีสากล แคสเปอร์สกี้ แล็ป ได้เผยเหตุผลว่าเพราะเหตุใดผู้หญิงจึงมีพฤติกรรมในการใช้อินเทอร์เน็ตปลอดภัยกว่าผู้ชาย จากการศึกษาเรื่องเพศกับพฤติกรรมความปลอดภัยออนไลน์แสดงให้เห็นว่าผู้ชายมีแนวโน้มเสี่ยงต่อภัยออนไลน์มากกว่า ในขณะที่ทัศนคติของผู้หญิงในเรื่องความปลอดภัยส่งผลให้มีชีวิตยืนยาวกว่า (โดยเฉลี่ยแล้วผู้หญิงอายุยืนกว่าผู้ชายหกปี) ผลการศึกษายังแสดงให้เห็นถึงผลของยีนหรือฮอร์โมนที่มีต่อบุคลิคในบุคคลที่มีเป้าหมายต่างๆ กัน

ผลการศึกษาในยุโรปพบว่าผู้หญิงมีแรงกระตุ้นในการใช้อินเทอร์เน็ตเท่าๆ กับผู้ชาย แต่ในลักษณะที่แตกต่างกัน จากความร่วมมือของแคสเปอร์สกี้ แล็ป และมหาวิทยาลัยวอร์ซบูร์ก ประเทศเยอรมนี ได้จัดทำรายงานเกี่ยวกับความแตกต่างทางเพศขึ้น ผลการศึกษาหลักพบว่าผู้ชายมีแนวโน้มจะค้นหาความบันเทิง, เกม และเนื้อหาเกี่ยวกับเพศ ในขณะที่ผู้หญิงจะเน้นการติดต่อสื่อสารและปฎิสัมพันธ์กับเพื่อนหรือคนรัก

"ผู้ชายถูกมัลแวร์จู่โจมในช่วงเวลาของการศึกษามากกว่าผู้หญิงถึงสองเท่าตัว พบผู้หญิงนั้นมีความรับผิดชอบมากกว่า, อยู่ในโอวาทและมีความอดกลั้นทางเพศมากกว่า จึงสรุปได้ว่าบทบาทต่างๆ ที่แสดงออกมาเป็นผลมาจากความแตกต่างทางเพศนั่นเอง" ศาสตราจารย์ ดร.แฟรงค์ ชวาบ นักจิตวิทยาการสื่อสารจากมหาวิทยาลัยวอร์ซบูร์ก กล่าว

เมื่อพูดถึงการรับความเสี่ยง ผู้หญิงมักจะหลีกเลี่ยง เหตุใดผู้หญิงถึงชอบเดินออกมาจากอันตรายในขณะที่ผู้ชายกลับอาสาจะรับความเสี่ยงไว้ทั้งหมด เพศหญิงไม่เพียงแต่จะดูปลอดภัยกว่าในการใช้งานออนไลน์เท่านั้น แต่ยังส่งผลให้มีชีวิตยืนยาวกว่า เช่นเดียวกัน ผู้หญิงที่ให้ความสำคัญกับเรื่องคาร์แรกเตอร์จะมีแนวโน้มชื่นชอบการติดต่อสื่อสารและมีความรอบคอบทั้งชีวิตออนไลน์และออฟไลน์ ในส่วนของการรับความเสี่ยง พวกเธอมีเหตุผลมากกว่า มีความคิดรอบคอบที่ส่งผลให้มีการหลีกเลี่ยงความเสี่ยงและมีชีวิตในทางที่ปลอดภัยกว่า

 "มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นในการเข้าชมเว็บไซต์บางประเภท เช่นหนังลามก และเว็บไซต์เกี่ยวกับการพนัน สิ่งที่ทำให้เว็บไซต์เหล่านี้ไม่ปลอดภัยไม่ใช่เนื้อหาของมัน แต่เป็นเพราะมันดึงดูดให้มีผู้เข้าชมจำนวนมาก และแน่นอนว่าที่ใดที่มีคนจำนวนมากๆ ที่นั่นย่อมมีอาชญากร เว็บไซต์เหล่านี้จึงกลายเป็นแหล่งรวมเหยื่อที่เคยมีการเข้าถึงเว็บไซต์ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วเหยื่อที่ติดไวรัสจากเว็บไซต์เหล่านี้จะมีการเรียกร้องน้อยกว่าการติดไวรัสจากเว็บไซต์ธนาคาร" เดวิด เอ็มม์ ฝ่ายวิจัยความปลอดภัยของแคสเปอร์สกี้ แล็ป อธิบาย

อย่างไรก็ตาม ความปลอดภัยยังคงเป็นเรื่องที่สำคัญสุด โดยเฉพาะกับผู้ชายซึ่งมีแนวโน้มตกอยู่ในความเสี่ยงจากการมองข้ามความปลอดภัย จึงแนะนำให้ติดตั้งซอฟต์แวร์แอนตี้ไวรัสในทุกดีไวซ์ที่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต