news icom tech

อัพเดทข่าว กิจกรรม โปรโมชั่น และเทคนิคต่างๆ ให้คุณทราบก่อนใคร

แอปเปิ้ลล้าหลังกว่าไมโครซอฟท์ถึง 10 ปี

[News] Kaspersky : 28 พฤษภาคม 2555

          นี่คือคำพูดของบริษัท Kaspersky แอปเปิ้ลล้าหลังกว่าไมโครซอฟท์ถึง 10 ปีในแง่ของระบบการป้องกันมัลแวร์บนเครื่อง mac

          Kaspersky  ได้ออกมาเตือนบริษัทแอปเปิ้ลอย่างต่อเนื่อง เพื่อหวังให้พวกเค้าตระหนักถึงภัยคุกคามจากกองทัพซอฟท์แวร์เลียนแบบ ทาง Eugene Kaspersky ผู้บริหารของ Kaspersky ได้ให้สัมภาษณ์กับ Computer Business Review ในงาน security event ว่า “ผมคิดว่าในแง่ของระบบรักษาความปลอดภัย แอปเปิ้ลยังตามหลังไมโครซอฟท์อยู่ถึง 10 ปี” เค้ายังพยากรณ์่กองทัพมัลแวร์จำนวนมากกำลังจะมาถึง OS X และทางแอปเปิ้ลจำเป็นต้องเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยเพื่อรับมือกับมัน

          การออกมาเตือนครั้งล่าสุดเกิดมาจาก OS X ทึ่ถูกโจมตีด้วยเวอร์ชั่นต่างๆของมัลแวร์ที่มีชื่อว่า Flashback ด้วยเหตุที่เครื่อง Macs ขึ้นชื่อเรื่องความปลอดภัยจากไวรัสและมัลแวร์ต่างๆมาเป็นระยะเวลานาน และผู้ใช้ OS X หลายๆคนก็ไม่ได้ติดตั้ง anti-virus เอาไว้ในเครื่องเลย ด้วยเหตุนี้จึงทำให้มัลแวร์ Flashback สามารถหลีกเลี่ยงการตรวจจับได้อย่างง่ายดาย เมื่อทราบข่าวทางแอปเปิ้ลก็พยายามออกแพทช์อัพเดท OS X ออกมาอย่างต่อเนื่อง แต่ทาง Kaspersky และบริษัทด้านการรักษาความปลอดภัยอื่นๆเห็นพ้องต้องกันว่า นี่เป็นช่วงเวลาที่ต้องมีการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันในการรับมือกับอันตรายที่จู่โจมเข้ามา

          “หลายปีที่ผ่านมา ผมได้พร่ำบอกจากมุมมองด้านความปลอดภัยว่า ปัจจุบันความแตกต่างระหว่าง Mac และ Windows มีไม่มากแล้ว การพัฒนามัลแวร์บน Mac ไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้แต่คราวนี้มันต่างออกไป ยกตัวอย่างเช่น มัลแวร์จะคอยถามคำถามเกี่ยวกับการติดตั้งซอฟท์แวร์,ใช้จุดอ่อนของระบบเพื่อให้เข้าถึง user mode โดยไม่มีสัญญาณเตือนให้รู้เลย”

          การประเมินเบื้องต้นของเครื่อง Mac ที่ติดมัลแวร์ Flashback ที่เผยแพร่ออกมาก่อนหน้านี้ นักวิจัยบางกลุ่มบอกว่ามันดูเหมือนว่าจะเป็นตัวเลขที่มองในแง่ดีจนเกินไป ทาง Dr. Web อ้างว่ามีระบบประมาณ 817,000 ระบบที่ติดเชื้อมัลแวร์ตัวนี้ ในขณะที่ตัวเลขเฉลี่ย 550,000 ระบบที่เข้าไปเจาะ authors’ command and control servers

          “ตอนนี้แอปเปิ้ลกำลังเผชิญกับโลกแบบเดียวกับไมโครซอฟท์ที่พวกเค้าเคยเจอมาแล้วมากกว่า 10 ปีที่ผ่านมา นั่นคือการอัพเดท,แพตช์รักษาความปลอดภัย และอื่นๆที่กำลังจะตามมาอีกมากมาย มันอาจจะรุนแรงกว่าเดิมด้วยซ้ำเพราะอาชญากรคอมพิวเตอร์สมัยนี้ฉลาดและมีจำนวนมากขึ้น พวกเค้าเรียนรู้ทั้งจากความผิดพลาดและความสำเร็จ และการประสบความสำเร็จในการจู่โจมด้วยมัลแวร์บน OS X เป็นครั้งแรกนี้ย่อมทำให้มีเคสต่อๆไปตามมาอีกอย่างแน่นอน แอปเปิ้ลต้องพยายามทำความเข้าใจเรื่องนี้อย่างเร็วที่สุดว่าพวกเค้ากำลังเผชิญปัญหาแบบเดียวกับไมโครซอฟท์เมื่อ 10-12 ปีก่อน พวกเค้าต้องเปลี่ยนแปลงจากการอัพเดทเป็น cycle รวมถึงต้องลงทุนมากขึ้นในการตรวจสอบซอฟท์แวร์ต่างๆ”