news icom tech

อัพเดทข่าว กิจกรรม โปรโมชั่น และเทคนิคต่างๆ ให้คุณทราบก่อนใคร

Kaspersky Lab พบภัยออนไลน์ระบาดใน Skype

[News] Kaspersky : 11 เมษายน 2556


ผู้เชี่ยวชาญจาก Kaspersky Lab ระบุตรวจพบภัยร้าย 2 กรณีที่กำลังระบาดบนโปรแกรม Skype โดยอาชญากรไซเบอร์ใช้ลิงค์หลอกล่อให้ผู้ใช้เข้าไปดูรูปและวีดีโอที่กระตุ้นให้ดูน่าสนใจ หนึ่งในภัยร้ายที่ฉ้อฉลมีการปลอม Bitcoin (สกุลเงินดิจิตอล) ให้เสมือนจริงเพื่อมุ่งแสวงประโยชน์ผ่านโปรแกรมออนไลน์

การจู่โจมเกิดขึ้นครั้งแรก เมื่อวันที่ 1 มีนาคม ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีผู้ใช้คลิกลิงค์อันตรายนี้ โดยเฉลี่ย 2.7 ครั้งต่อวินาที หรือ 10,000 ครั้งต่อชั่วโมง ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อส่วนใหญ่อยู่ในประเทศรัสเซีย ยูเครน บัลแกเรีย จีน ไต้หวัน และอิตาลี เมื่อวิเคราะห์โค้ดที่ถูกโหลดลงในเครื่อง PC ของเหยื่อดังกล่าว ผู้เชี่ยวชาญพบว่ามีการเอ่ยถึง "Bitcoin Wallet" (โปรแกรมที่ใช้บันทึกข้อมูลการฝากถอนเงินออนไลน์ หรือสมุดบัญชี)

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 เมษายน มีการตรวจพบภัยร้ายที่คล้ายกัน หลังจากที่ผู้ใช้คลิกลิงค์ดังกล่าว Bitcoin currency จะถูกติดตั้งลงในเครื่องคอมพิวเตอร์ Bitcoin currency นี้มีมูลค่า สามารถแลกเป็นเงินสกุลอื่น และซื้อสินค้าหรือใช้บริการทางอินเทอร์เน็ตได้ Dmitry Bestuzhev (Head of the Latin American Global Research & Analysis Team at Kaspersky Lab) พบว่า เพียงแค่ 1 วันหลังจากที่โปรแกรมนี้ถูกปล่อยออกมา มีผู้ใช้ 2,000 คน ที่ตกเป็นเหยื่อเข้าไปคลิกลิงค์นี้ทุกๆชั่วโมง  โดยภัยร้ายนี้มุ่งจู่โจมผู้ใช้ในประเทศอิตาลี รัสเซีย โปแลนด์ คอสต้าริก้า สเปน เยอรมัน และยูเครน

การจู่โจมนี้เกิดขึ้นต่อเนื่องจากเหตุการณ์ที่อัตราแลกเปลี่ยนของ Bitcoin พุ่งขึ้นสูงสุดในประวัติการณ์ เนื่องจากไม่มีคนกลาง จึงสามารถโอน BitCoin ครั้งละปริมาณมากๆ ได้โดยไม่ถูกสงสัย ตรวจสอบ หรืออายัดทรัพย์ใดใดทั้งสิ้น ซึ่งประเด็นตรงนี้เองเกิดเป็นช่องโหว่ให้เอื้อต่อการใช้ BitCoin ในด้านค้าอาวุธ สิ่งเสพย์ติด หรือฟอกเงินอาชญากรไซเบอร์ และสร้างมัลแวร์ที่สามารถหลอกล่อให้ผู้ใช้ติดตั้ง Bitcoin mining software เพื่อทำให้อาชญากรเหล่านี้มีโอกาสได้รับ Bitcoin เพิ่มขึ้น

*"miners" คือ บุคคลที่ run Bitcoin mining software บนคอมพิวเตอร์ของ miners  โดย mining software จะทำงานและนำรายการธุรกรรมที่เกิดขึ้นผ่าน network และใส่เข้าไปใน block chain โดยบุคคลที่ run Bitcoin mining software จะทำให้มีโอกาสได้รับ Bitcoin

Kaspersky Lab แนะนำว่าให้ผู้ใช้รับข้อความผ่านทางสไกป์หรือโปรแกรม instant messaging ด้วยความระมัดระวัง ถึงแม้ว่าจะได้รับจากคนที่คุณรู้จักก็ตาม เพราะเครื่องคอมพิวเตอร์ของเขาอาจจะมีมัลแวร์และถูกควบคุมโดยอาชญากรไซเบอร์อยู่  เพื่อให้มั่นใจว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณปลอดภัย สามารถปฏิบัติตามคำแนะนำดังต่อไปนี้

• ติดตั้งโปรแกรม Internet Security และอัพเดทอยู่เสมอ
• อัพเดทระบบการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์
• อัพเดทแอพพลิเคชั่นทั้งหมด
• ใช้ browser ที่ปลอดภัยในการเข้าอินเทอร์เน็ต
• ใช้ password ที่ปลอดภัย ประกอบด้วยตัวอักษร สัญลักษณ์ และตัวเลข และควรตั้ง password สำหรับแต่ละเว็บไซต์ที่ไม่ซ้ำกัน
• มี common sense ในการใช้โปรแกรม

โดยผลิตภัณฑ์ของ Kaspersky Lab สามารถตรวจจับมัลแวร์จากโปรแกรมอันตรายดังกล่าวได้

Source: www.securelist.com