news icom tech

อัพเดทข่าว กิจกรรม โปรโมชั่น และเทคนิคต่างๆ ให้คุณทราบก่อนใคร

แคสเปอร์สกี้ แลปเผยคาดการณ์ภัยออนไลน์ ในปี 2014

[News] Kaspersky : 17 ธันวาคม 2556

ผู้เชี่ยวชาญของแคสเปอร์สกี้แลปได้มีการคาดการณ์เกี่ยวกับปี 2014 ซึ่งไม่น่าแปลกใจเลยว่าสิ่งที่พวกเขาค้นพบนั้นเกี่ยวข้องกับความล้มเหลวจากการเปิดเผยของเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน

สำหรับผู้ใช้ มีการคาดการณ์ว่า
อาชญากรไซเบอร์จะมุ่งโจมตี...

- ความเป็นส่วนตัวของคุณ
หลังเหตุการณ์อื้อฉาวของสโนว์เดนในปี 2013 ผู้คนจำเป็นต้องรักษาชีวิตส่วนตัวเพิ่มขึ้นอีกชั้นหนึ่ง ทั้งๆ ที่มีองค์กรอันชาญฉลาดทั่วโลกให้การดูแลอยู่แล้ว ซึ่งนั่นหมายความว่า มีการปกป้องข้อมูลที่บันทึกอยู่ในคอมพิวเตอร์ของพวกเขาและเครื่องมือ รวมถึงความปลอดภัยของข้อมูลส่วนตัวขณะที่ผู้ใช้ออนไลน์อินเทอร์เน็ต ด้วยสาเหตุนี้จึงนำไปสู่การเพิ่มจำนวนประชากรที่ใช้บริการVPN และ Tor-anonymize และความต้องการใช้เครื่องมือถอดรหัสท้องถิ่นที่มากชึ้น

- เงินของคุณ
ในปี 2014 ผู้เชี่ยวชาญของแคสเปอร์สกี้ แลป คาดว่าอาชญากรไซเบอร์ยังคงมีการพัฒนาเครื่องมือเพื่อโจรกรรมเงินทั้งทางตรงและทางอ้อม สำหรับการปล้นเงินจากกระเป๋าโดยตรง นักปลอมแปลงเช็คจะปรับปรุงเครื่องมือที่พวกเขาที่ทำขึ้นมาเพื่อเข้าถึงบัญชีธนาคารของเจ้าของอุปกรณ์เคลื่อนที่ (การหลอกลวงผ่านทางอุปกรณ์เคลื่อนที่, โทรจันธนาคารออนไลน์) มีการซื้อและขายmobile botnet และใช้มันเพื่อกระจายมัลแวร์ในนามของบุคคลที่สาม ส่วนการขโมยทางอ้อมนั้น เราจะได้เห็นโทรจันในเวอร์ชั่นที่เก่งกาจมากขึ้น โดยการเปลี่ยนรหัสข้อมูลในอุปกรณ์เคลื่อนที่ป้องกันการเข้าถึงรูปภาพ, รายชื่อผู้ติดต่อ และการติดต่อทางจดหมาย จนกว่าจะจ่ายเงินเพื่อถอดรหัสคืนข้อมูลและการทำงานเหล่านั้น ซึ่งสมาร์ทโฟนที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์นั้นตกเป็นเป้าหมายแรกอย่างไม่ต้องสงสัย

- Bitcoin ของคุณ
ในปี 2014 ผู้เชี่ยวชาญของแคสเปอร์สกี้ แลป คาดว่าการโจรกรรมบัญชี bitcoin, กลุ่มผู้ใช้ Bitcoin และการซื้อขายหุ้น จะรุกเพิ่มมากขึ้น ทำอย่างไรในการรักษาความปลอดภัย Bitcoin ของคุณ ที่นี่

สำหรับธุรกิจ มีการคาดการณ์ว่า

- สำหรับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต
ผู้ให้บริการทางอินเทอร์เน็ตที่มีชื่อเสียงได้มีการประกาศการดำเนินการตามมาตรการเพิ่มเติมในการปกป้องข้อมูลของผู้ใช้ ตัวอย่างเช่น การแปลงรหัสข้อมูลทั้งหมดที่มีการถ่ายทอดระหว่างเซิร์ฟเวอร์ การปฏิบัติตามมาตรการการปกป้องขั้นสูงนี้จะดำเนินต่อไป และมีแนวโน้มกลายเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกใช้บริการของผู้ใช้

- สำหรับผู้ให้บริการคลาวด์
เป้าหมายของแฮกเกอร์คือพนักงานของผู้ให้บริการคลาวด์ เนื่องจากพวกเขาเป็นจุดเชื่อมต่อที่อ่อนแอที่สุดในห่วงโซ่ความปลอดภัย การโจมตีที่ประสบความสำเร็จสามารถทำให้อาชญากรไซเบอร์ควบคุมกุญแจเพื่อเข้าสู่ข้อมูลจำนวนมหาศาลได้ นอกจากการขโมยข้อมูลแล้ว ผู้โจมตีอาจลบหรือเปลี่ยนแปลงข้อมูล ในบางกรณีการได้รับค่าจ้างในการบิดเบือนข้อมูลอาจจะคุ้มค่าสำหรับพนักงานของผู้ให้บริการ และนับเป็นการโจมตีที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้

- สำหรับผู้พัฒนาซอฟต์แวร์
การขโมยข้อมูลผลิตภัณฑ์ที่มีชื่อเสียง (บริษัทเกม, ผู้พัฒนาแอพสำหรับโทรศัพท์มือถือ, และอื่นๆ) ทำให้ผู้โจมตีมีโอกาสหาจุดอ่อนของผลิตภัณฑ์และใช้มันในการฉ้อโกง นอกจากนี้หากอาชญากรไซเบอร์เข้าถึงฐานข้อมูลดิจิตอลของเหยื่อ พวกเขาอาจแปลงรหัสข้อมูลของโปรแกรม และฝังโปรแกรมที่ผิดกฎหมายลงไป

- สำหรับคู่แข่ง
จากข่าวที่ถูกเผยแพร่ของสโนว์เดนแสดงให้เห็นเป้าหมายหนึ่งของการจารกรรมทางไซเบอร์ระหว่างรัฐ นั่นคือการให้ความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจแก่บริษัทที่เป็นมิตรกัน ปัจจัยนี้ได้ทำลายอุปสรรคทางจริยธรรมซึ่งเริ่มขึ้นเพื่อขัดขวางธุรกิจจากการใช้วิธีนอกเหนือธรรมเนียมปฏิบัติในการต่อสู้กับคู่แข่ง แต่ในความเป็นจริงของโลกไซเบอร์ ผู้ทำธุรกิจต่างพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการควบคุมกิจกรรมประเภทนี้ด้วยตัวเอง บริษัทจะจ้างผู้รับจ้างทางไซเบอร์ จัดตั้งกลุ่มแฮกเกอร์ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมซึ่งสามารถให้บริการการจารกรรมทางไซเบอร์ตามความต้องการของลูกค้าได้

สำหรับเว็บไซต์ มีการคาดการณ์ว่า

อินเทอร์เน็ตจะเริ่มมีการแบ่งแยกตามกลุ่มประเทศ จากการเปิดเผยของสโนว์เดนได้เพิ่มความต้องการของกฎที่ห้ามการใช้บริการต่างประเทศ แต่ละประเทศไม่เต็มใจที่จะให้ข้อมูลแม้แต่ไบต์เดียวออกจากเครือข่ายของตนเองอีกต่อไป ความต้องการเหล่านี้จะเติบโตอย่างเข้มแข็ง และการยับยั้งการออกกฎหมายจะเปลี่ยนแปลงเป็นข้อห้ามทางเทคนิคอย่างเลี่ยงไม่ได้ และอาจจะพยายามปิดกั้นไม่ให้ต่างชาติเข้าถึงข้อมูลภายในได้ นับตั้งแต่ความนิยมนี้พัฒนาขึ้น บางส่วนของมันอาจนำไปสู่การพังทลายของอินเทอร์เน็ตปัจจุบัน ซึ่งจะทำให้เครือข่ายของประเทศแตกออกเป็นหลายส่วน จน Darknet อาจจะเป็นเว็บเครือข่ายทั่วโลกอย่างแท้จริง Alexander Gostev ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยจากทีมวิจัยและพัฒนากล่าว

หลายประเทศได้รับหรือกำลังวางแผนรับการออกกฎหมายที่ห้ามการใช้บริการต่างประเทศ ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาประเทศเยอรมันประกาศให้การติดต่อสื่อสารทั้งหมดระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐชาวเยอรมันจะถูกล็อคอย่างเต็มที่ภายในประเทศ ส่วนประเทศบราซิลประกาศแผนในการสร้างช่องทางบริการอินเทอร์เน็ตใหม่ๆ แทนการใช้บริการผ่านรัฐฟลอริดา (สหรัฐอเมริกา)

สามารถอ่านรายงานฉบับเต็มได้ที่ securelist.com
ความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญต่อการพยากรณ์สำหรับปีหน้า (วิดีโอ) ที่นี่

ข้อมูลเพิ่มเติม:
Kaspersky Security Bulletin 2013. Malware Evolution
Kaspersky Security Bulletin 2013. Corporate threats
Kaspersky Security Bulletin 2013. Overall statistics for 2013