news icom tech

อัพเดทข่าว กิจกรรม โปรโมชั่น และเทคนิคต่างๆ ให้คุณทราบก่อนใคร

แคสเปอร์สกี้ แลป ชี้ผู้ใช้สมาร์ทโฟนพุ่ง 48% ช่วงวันหยุด สบช่องแฮกเกอร์โจมตี

[News]Kaspersky : 31 August 2012


          กล่าวได้ว่า ในปัจจุบัน คงไม่มีการสื่อสารใดที่จะเติบโตรวดเร็วได้มากไปกว่าอินเทอร์เน็ตและเครือ ข่ายไร้สายที่เป็นที่นิยม โดยจำนวนผู้ใช้เพิ่มจำนวนขึ้น ดูจากปริมาณอุปกรณ์สื่อสารไร้สายที่เข้ามาแทนที่เครื่องคอมพิวเตอร์ตั้ง โต๊ะ  ทั้งนี้จากผลการสำรวจเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยสถาบันวิจัย O+K Research ให้แก่แคสเปอร์สกี้ แลป พบว่า 17% ของผู้ใช้ไอโฟน, 7% ของผู้ใช้แบล็กเบอร์รี่ และ48% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนอื่นๆ ล้วนใช้อุปกรณ์เหล่านี้อย่างต่อเนื่องช่วงวันหยุดพักผ่อน แทนการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะหรือแลปทอป

          อัตราส่วนของผู้ใช้ที่น่าสนใจมีดังนี้ 25% ยินดีที่จะใช้สมาร์ทโฟนหากไม่มีเครื่องคอมพิวเตอร์ให้ใช้ใกล้มือ แม้ว่าการใช้แทบเล็ตกำลังเป็นแฟชั่น แต่ก็ยังไม่แซงหน้าความสะดวกสบายของการใช้สมาร์ทโฟนขนาดกระเป๋า กล่าวคือ มีเพียง 15% ของจำนวนที่สำรวจมานั้นใช้ Apple iPad ในระหว่างวันหยุดพักร้อน ขณะที่มีเพียง 8% เท่านั้นที่ต้องการตัดขาดจากการติอต่อสื่อสารผ่านอุปกรณ์ไร้สายทุกชนิด

          สำหรับการใช้อุปกรณ์สื่อสารไร้สายไม่ว่าจะในช่วงปฏิบัติงานหรือวันหยุด จากผลจากสำรวจ 62% ของผู้ใช้แท็บเล็ตและ 54% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนใช้สื่อสารทางอีเมล์ ลำดับต่อมา 59% และ 54% ตามลำดับใช้โซเชียลเน็ตเวิร์ค อาทิ เฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ และอีก 47% ใช้เพื่อสื่อสารทาง IMS

          มัลติมีเดียเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ก็ได้รับความนิยมไม่น้อยไปกว่ากันมากนัก โดย 58% ของผู้ใช้แทบเล็ตจะดูวิดิโอออนไลน์ และเพียง 30% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนซึ่งขนาดหน้าจอเล็กกว่าที่จะใช้เพื่อดูวิดิโอ แต่ 41% ของกลุ่มนี้มักใช้เพื่อฟังเพลงออนไลน์ รวมทั้งฟังวิทยุอินเทอร์เน็ตเป็นประจำ สำหรับการโพสต์และดูรูปทางอินเทอร์เน็ตมี 20% และ 12% ของผู้ใช้แทบเล็ตและสมาร์ทโฟนตามลำดับ

          ข้อมูลที่รวบรวมจากการสำรวจโดยสถาบันวิจัย O+K Research ชี้ว่า สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตเป็นที่นิยมและใช้งานแทนคอมพิวเตอร์เพื่อรองรับการสื่อ สารและเอ็นเตอร์เทนเม้นท์อยู่บ่อยครั้ง นอกจากนี้ ยังใช้เก็บข้อมูลส่วนตัวสำคัญๆ ซึ่งต้องได้รับการปกป้องจากมัลแวร์รูปแบบต่างๆ รวมถึงกรณีสูญหายหรือถูกโจรกรรม โดยที่ผู้ใช้สามารถใช้ผลิตภัณฑ์เพื่อป้องกันความปลอดภัยเฉพาะทางได้จากแค สเปอร์สกี้ แลป ได้แก่ Kaspersky Mobile Security ที่ออกแบบเพื่อปกป้องสมาร์ทโฟนและ Kaspersky Tablet Security สำหรับแท็บเล็ตโดยเฉพาะได้

          Kaspersky Mobile Security โซลูชั่นเพื่อปกป้องสมาร์ทโฟน ใช้งานง่าย สามารถป้องกันมัลแวร์ ข้อความสแปมและการโจมตีในระบบเครือข่าย และหากโทรศัพท์สูญหายหรือถูกโจรกรรม ข้อมูลในโทรศัพท์จะถูกล็อกหรือลบจากเครื่องได้ แม้ว่าซิมการ์ดจะไม่อยู่แล้วก็ตาม ใช้งานได้ทั้งระบบแอนดรอยด์ ซิมเบี้ยน วินโดว์โมบาย และแบล็กเบอร์รี่

          Kaspersky Tablet Security โซลูชั่นป้องกันมัลแวร์สำหรับแท็บเล็ต ซึ่งจัดได้ว่าเป็นอุปกรณ์ใหม่ล่าสุด ที่มีลักษณะฮาร์ดแวร์และอินเทอเฟซเฉพาะตัว สามารถสแกนไวรัสอัตโนมัติเมื่อดาวน์โหลดแอพต่างๆ โซลูชั่นจะอัพเดทผ่านคลาวด์ ช่วยให้ป้องกันมัลแวร์ใหม่ๆได้อย่างทันท่วงที

          สามารถอ่านผลการสำรวจโดยสถาบันวิจัย O+K Research ได้จากเว็บไซต์แคสเปอร์สกี้ แลป ตามเว็บลิ้งค์นี้ http://www.kaspersky.com/downloads/pdf/kaspersky-lab_ok-consumer-survey-report_eng_final.pdf