news icom tech

อัพเดทข่าว กิจกรรม โปรโมชั่น และเทคนิคต่างๆ ให้คุณทราบก่อนใคร

แคสเปอร์สกี้ แลป เตือนภัยช่วงคริสต์มาส พบผู้เล่นเกมถูกโจมตีกว่า 11.7 ล้านครั้ง ในปี 2013

[News] Kaspersky : 19 ธันวาคม 2556

เพียงไม่กี่วันหลังจาก PlayStation 4 และ Xbox One ออกสู่ตลาด ผู้เชี่ยวชาญของแคสเปอร์สกี้ แลป พบว่าผู้เล่นเกมใน PC ทั่วโลกถูกโจมตีเป็นจำนวนมากในปี 2013 โดยปัจจุบันแคสเปอร์สกี้ แลป รู้จักมัลแวร์ที่เจาะจงโจมตีเกมโดยเฉพาะ จำนวน 4.6 ล้านตัว ในขณะที่การโจมตีผู้เล่นเกมนั้นสูงถึง 11.7 ล้านครั้งทั่วโลก และโดยเฉลี่ยผู้ใช้ถูกโจมตีจากมัลแวร์ที่เกี่ยวกับเกม 34,000 ครั้งต่อวัน สำหรับผู้ที่กำลังอยากได้เกมเป็นของขวัญในวันคริสต์มาสที่กำลังจะมาถึงนี้ ผู้เชี่ยวชาญจากแคสเปอร์สกี้ แลป ได้แนะนำผู้ใช้ควรระมัดระวังภัยอย่างถูกต้อง

ผู้เล่นเกมชาวรัสเซียถูกโจมตีมากที่สุด โดยแฮกเกอร์ได้พยายามโจมตีถึง 8,813,050 ครั้ง นับจากวันที่ 1 มกราคม ถึงเดือนธันวาคม 2013 รองลงมาคือเวียดนามกับการถูกโจมตี 503,947 ครั้ง ตามมาด้วยจีน 376,058 ครั้ง โดย 10 อันดับประเทศจากทั่วโลกที่ถูกโจมตีมากที่สุดมีดังนี้

• สหพันธรัฐรัสเซีย: 8,813,050 ครั้ง
• เวียดนาม: 503,947 ครั้ง
• จีน: 376,058 ครั้ง
• อินเดีย: 207,245 ครั้ง
• สเปน: 139,078 ครั้ง
• โปแลนด์: 127,583 ครั้ง
• ตุรกี: 121,164 ครั้ง
• ไต้หวัน: 97,843 ครั้ง
• ไทย: 92,914 ครั้ง
• อิตาลี: 75,155 ครั้ง

ผู้เล่นเกมต้องเผชิญกับภัยดิจิตอลต่างๆ หลายประเภทที่พยายามบุกรุกระบบของพวกเขา มีขบวนการใต้ดินที่ควบคุมโดยขโมยไซเบอร์ที่ขายการเข้าถึงบัญชีของเกมเมอร์ เช่น Portal และ Marketplace Steam ซึ่งเป็นตลาดสำหรับรายชื่อผู้ใช้และรหัสผ่าน และทำการโจมตีบริษัทเกมเอง โดยเมื่อต้นปีที่ผ่านมานี้ แคสเปอร์สกี้ แลป ได้พบแคมเปญการจารกรรมที่สำคัญในผู้ผลิตเกมออนไลน์แบบผู้เล่นหลายคนเป็นจำนวนมาก ซึ่งซอร์สโค้ดและข้อมูลสำคัญอื่นๆ ถูกขโมยไป

Minecraft เป็นตัวอย่างหนึ่งของมัลแวร์ที่ทำขึ้นมาเพื่อเกมโดยเฉพาะและโด่งดังเป็นอย่างมาก เมื่อต้นปีที่ผ่านมา เครื่องมือ Minecraft ปลอมถูกสร้างขึ้นมาพร้อมกับจาวาและหลอกว่าสามารถเพิ่มพลังของเกมให้แก่ผู้เล่นได้ โดยใช้วิธีห้ามผู้เล่นคนอื่นๆ แต่แท้จริงแล้วโปรแกรมถูกสร้างขึ้นมาเพื่อขโมยชื่อผู้ใช้และรหัสผ่าน เมื่อเกม Grand Theft Auto V เปิดตัวตอนต้นปี เว็บไซต์จำนวนมากเสนอการดาวน์โหลดเกมฟรีปลอม แต่เมื่อผู้ใช้พยายามดาวน์โหลดเกม พวกเขาจะได้มัลแวร์แทน นี่เป็นตัวอย่างของการใช้ชื่อที่มีพลังซึ่งสามารถหลอกล่อเหยื่อให้ดาวน์โหลดไวรัสได้

จากนั้นก็จะเป็นอุบายตามแบบฉบับ คือการหลอกลวงทางอินเทอร์เน็ต โดยจะมีอีเมลส่งไปทั่วในทุกๆ ครั้งที่เกมใหญ่ๆ เปิดตัวและในเทศกาลคริสต์มาส ซึ่งพยายามล่อลวงให้ผู้ใช้ส่งข้อมูลหรือเงิน โดยสัญญาว่าจะให้ส่วนลดหรือซื้อสินค้าเกี่ยวกับเกมได้ในราคาถูก

ผู้หลงใหลในการเล่นเกมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ นั่นหมายว่าจำนวนเหยื่อที่อาจเป็นเป็นไปได้ของอาชญากรไซเบอร์ก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน อาชญากรไซเบอร์ใช้ความพยายามเป็นอย่างมากในการโจมตีและมีพัฒนาการขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในช่วงเวลาอย่างคริสต์มาส ซึ่งเป็นช่วงที่เกมใหม่ๆ กำลังจะเปิดตัว ผู้เล่นเกมยิ่งควรเพิ่มความระมัดระวังเพื่อให้ตนปลอดภัยอยู่เสมอ Christian Funk ผู้วิเคราะห์ไวรัสอาวุโส จากทีมวิจัยและวิเคราะห์กล่าว

ดังนั้นผู้เล่นเกมโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ชอบลงทุนกับเกมใหม่ๆ เป็นจำนวนมาก ในคริสต์มาสนี้ ควรจะมีการระมัดระวังภัยอย่างถูกวิธี มีการปกป้องที่มากพอและรู้ทันการคุกคามที่จะต้องเผชิญ แคสเปอร์สกี้ แลป มี 5 เคล็ดลับเพื่อความปลอดภัยของคอเกม ดังนี้:

1. อย่าคลิกเมื่อเห็นข้อเสนอที่ดูดีเกินจริง ไม่ว่าจะมาจากกล่องข้อความในอีเมล หรือจากโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คอย่างเฟสบุ๊คหรือทวิตเตอร์ หากข้อเสนอนั้นดูเหมือนจะถูกต้องตามกฎหมาย ต้องมั่นใจว่าผู้ส่งน่าเชื่อถือก่อนจะกดลิงค์หรือส่งรายละเอียดใดๆ หากยังมีข้อสงสัย ให้ติดต่อบริษัทที่เป็นทางการที่ผู้ส่งอ้างถึง
2. ใช้รหัสผ่านที่แข็งแกร่งและเปลี่ยนรหัสผ่านในการเข้าถึงบัญชีเกมของคุณบ่อยๆ จากที่เราเห็นมาในปีนี้ บริษัทเกมถูกแฮ็กและข้อมูลในการล็อคอินรั่วไหล หากคุณไม่มีทะเบียนชื่อที่แตกต่างกันเลย การถูกขโมยหนึ่งชุดหมายถึงภัยต่อทุกบัญชีของคุณที่มีรหัสผ่านเดียวกัน ลองพิจารณาการจัดการกับรหัสผ่าน ซึ่งมันเป็นวิธีการป้องกันง่ายๆ ที่ชาญฉลาด
3. ใช้โปรแกรมแอนตี้ไวรัสที่มีประสิทธิภาพสูง เพราะมีมัลแวร์ที่เกี่ยวกับเกมมากมาย และซอฟต์แวร์ที่มุ่งร้ายซึ่งมีการพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ คุณจึงจำเป็นต้องได้รับการปกป้องจากไวรัสเหล่านั้น โดยใช้โปรแกรมแอนตี้ไวรัสที่ตรวจจับไวรัสได้มากกว่ารูปแบบ signature-based เพื่อตรวจไฟล์ที่มีชื่อเสียง หากคุณต้องการหยุดมัลแวร์อันชาญฉลาดที่จะเข้ามาในระบบของคุณ
4. ระวังคนที่คุณจะเป็นเพื่อนด้วย ทุกวันนี้การเป็นเพื่อนในโลกเสมือนจริงนั้นเป็นเรื่องง่าย แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะทำโดยไม่มีนัยแอบแฝง ให้ระวังคนที่ถามข้อมูลส่วนตัวของคุณ เพราะเขาอาจจะต้องการสิ่งอื่นมากกว่าจะติดต่อกับคุณ
5. ดาวน์โหลดสิ่งที่มาจากผู้ขายที่ถูกกฎหมายเท่านั้น หากคุณดาวน์โหลดสำเนาเกมที่ผิดกฎหมาย คุณไม่เพียงแต่ทำผิดกฎหมายเท่านั้น แต่เครื่องมือของคุณยังเสี่ยงต่อการติดไวรัส เนื่องจากขโมยมักปลอมแปลงมัลแวร์เป็นไฟล์เกม

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ securelist.com